วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ฝักส้มป่อยล้านนา ฝักส้มป่อย ส้มป่อยเดือน 5 ของพื้นบ้านที่ใช้ดี

ฝักส้มป่อยล้านนา ฝักส้มป่อย ส้มป่อยเดือน 5 ของพื้นบ้านที่ใช้ดี

ฝักส้มป่อยล้านนา หรือ ส้มป่อยเดือนห้า ส้มป่อยเดือน5 ไม่ใช่ยาลดความอ้วนแต่อย่างใด แต่เป็นพืชมงคลชนิดนึงที่คนเหนือนิยมนำมาทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ในวันสำคัญทางศาสนา งานมงคลๆต่างๆเพราะเชื่อกันว่าพืชชนิดนี้สามารถไล่สิ่งไม่ดีออกจากบริเวณนั้นได้

ฝักส้มป่อยเป็นพืชที่นิยมในงานมงคลมาตั้งแต่โบราณแล้ว ตนเฒ่ตนแก่ภาคเหนือจะใช้ขมิ้นส้มป่อยผสมน้ำ สำหรับทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เวลามีงานมงคลต่างๆ ประพรมบริเวณ ใช้อาบพระเครื่อง พระบูชา ใช้อาบชำระกาย 

ฝักส้มป่อยล้านนาเดือน 5 

เป็นของดีที่คนล้านนานิยมใช้ในงานพิธีมงคลต่างๆ จะถือว่าเป็นวิถีของชาวล้านนาก็ว่าได้ เมื่อถึงเวลาพิธีมงคลต่างๆที่สำคัญไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ตามบ้านเรือนทั่วไป ในวัด ก็นิยมใช้ฝักส้มป่อยเดือนห้าผสมน้ำทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ประพรมบริเวณไล่สิ่งไม่ดีออกจากบริเวณนั้น เสริมความเป็นมงคล บ้างก็ใช้อาบชะล้างร่างกายไล่เสนียดจัญไร ไม่ถือว่าเป็นเรื่องงมงายแต่อย่างใด เพราะมีนานแล้ว และก็ถือว่าเป็นวิถี ความเชื่อที่ตกทอดต่อๆกันมา 

ประโยชน์ของฝักส้มป่อยเดือน 5


ฝักส้มป่อยเดือน5 เป็นพืชที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง ชาวล้านนาจำนวนมาก นิยมมีไว้ติดบ้านแทบทุกบ้าน พอถึงงานมงคลสำคัญต่างๆก็จะนำฟักส้มป่อยล้านนานี้มาผสมน้ำและทำน้ำมนต์ขึ้นมา ทั้งชาวบ้านธรรมดาและพระภิกษุก็นิยมใช้ฟักส้มป่อยในการชำระล้างสิ่งไม่ดี สเนียจ จัญไร ความไม่เป็นมงคลต่างๆออกจากเคหะสถานเหล่านั้น ใช้ล้างพระเครื่องพระบูชาในเทศการสงกรานต์และวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ รวมไปถึงคการใช้ในงานพิธีเผาศพ จะเห็นว่าก่อนออกจากงาน หรือเมื่อทำพิธีเผาแล้วจะสังเกตุเห็นถังน้ำที่บรรจุน้ำผสมส้มป่อยเอาไว้ เอาไว้ใช้ล้างมือลูบหัวเพื่อไม่ให้วิญญานตามเรากลับมาถือเป็นความเชื่อหนึ่งสามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ส้มป่อยไม่เพียงจะนำมาใช้ในพิธีกรรมเท่านั้น เราสามารถผสมน้ำและอาบเป็นครั้งๆเพื่อเป็นการชำระสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย

ส้มป่อย เป็นพืชสมุนไพรที่ผู้คนยกย่องให้มีคุณค่าควร แก่การเก็บรักษา เชื่อว่าสามารถ ขจัดสิ่ง ชั่วร้ายเภทภัยต่างๆ ให้หมดไปจากตัวและบ้านเรือนได้

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าตัวเองถูกอวิชชา ของดำคุณไสย ผีเข้า ก็สามารถนำอาบเพื่อบรรเทาได้อีกเช่นกัน

วิถีชีวิตชาวชนบทล้านนา กลมกลืน สอดคล้องกับ ธรรมชาติ ความเชื่อและแนวปฏิบัติจึงได้รับอิทธิพลจากสิ่ง รอบตัว ถูกนำ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณค่าสำคัญ ของธรรมชาติเกิดจากใจ ที่มีแรงศรัทธาและความเชื่อมั่น หลายอย่างจึงบังเกิดผลดีและถ่ายทอดให้ถือปฏิบัติสืบมา
นอกจากนี้ ส้มป่อยยังผูกพันเกี่ยวข้องกับชาวชนบท ล้านนา ในเรื่องพิธีกรรมสำคัญต่างๆ ชาวบ้านเชื่อว่า ส้มป่อย เป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ ขจัดสิ่งเลวร้าย อัปมงคล เป็นการปลด ปล่อยสิ่งไม่ดีให้หลุดพ้นจากชีวิต

โดยเฉพาะคนล้านนามีความเชื่อตามชาดกว่าเป็นพืช ที่มีพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เรียกตามภาษาถิ่นว่า ส้มป่อย เป็นตัวแพ้ สิ่งจัญไร อัปมงคล ชั่วร้าย (แพ้ เป็นภาษาถิ่น เหนือ หมายถึง ชนะ) และคำว่า ป่อยหมายถึงปลดปล่อย สิ่งจัญไรทั้งหลายให้หลุดพ้นจากชีวิตคนเรา ชาวบ้านจะเก็บ ฝักส้มป่อยในช่วงเดือน ๕ เป็ง หรือ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ เหนือ ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน เรียกส้มป่อยที่เก็บใน เดือนนี้ว่า ส้มป่อยเดือน ๕ จะทำให้ได้ ส้มป่อยศักดิ์สิทธิ์ ยิ่งขึ้น

วิญญาณในบ้านรังควาญ

การพบเจอวิญญาณในบ้านรังควาญเป็นปัญหาที่ผู้เช่าบ้านอยู่ไม่อยากพบเจอทุกคน บ้านที่ทิ้งร้างไว้นานๆ หรืออยู่ในโลเคชั่นที่ไม่ดี ใกล้ป่าช้า โรงฆ่าสัตว์ หรือแม้กระทั่งมีประวัติผู้เสียชีวิตหรือถูกฆาตกรรมอาจจะเป็นสิ่งที่คุณไม่รู้ก่อนที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังนั้น

วิญญานเด็กในบ้าน
 มีเพื่อนบ้านที่รู้จักคนนึงได้ใช้ส้มป่อยล้านนาเดือน5 ผสมน้ำแล้วนำไปประพรมทั่วบริเวณบ้าน ก็สามารถช่วยได้ในระดับนึง ฝักส้มป่อยเดือน5 เป็นพืชที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง ชาวล้านนาจำนวนมาก นิยมมีไว้ติดบ้านแทบทุกบ้าน พอถึงงานมงคลสำคัญต่างๆก็จะนำฟักส้มป่อยล้านนานี้มาผสมน้ำและทำน้ำมนต์ขึ้นมา ทั้งชาวบ้านธรรมดาและพระภิกษุก็นิยมใช้ฟักส้มป่อยในการชำระล้างสิ่งไม่ดี สเนียจ จัญไร ความไม่เป็นมงคลต่างๆออกจากเคหะสถานเหล่านั้น ถือว่าเป็นการทำน้ำมนต์ง่ายๆไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ทันทีด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องสวดคาถาใดๆ

ความหมายของฝักส้มป่อยเดือน 5 และวิธีใช้

ใช้อาบเพื่อสละสลุงร่างกายตัวเองให้อยู่สุขสบาย สะเดาะเคราะห์ ล้างอัปมงคลต่างๆที่เข้ามาแฝงในร่างกาย โดยสามารถผสมถังใหญ่ๆให้ทั้งครอบครัวอาบได้ และอีกประการนึงใช้บรรเทาอาการผู้ถูกเล่นงานโดยคุณไสย มนต์ดำ อาถรรพ์ ของต่ำ ผีเข้า ผีร้ายที่ไม่ดีให้ออกไปจากร่างกายของผู้อาบ อีกทั้งยังทำน้ำมนต์ประพรมบริเวณบ้านเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว ไล่เสนียดจัญไร อัปมงคลต่างๆได้อีกด้วย

การอาบ-กินน้ำมนต์เป็นการแก้ของวิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นขั้นพื้นฐานของการถอนของ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนเล่นของอาถรรพ์เมื่อรู้ว่าของเริ่มเข้าตัวหรือสงสัยว่าถูกกระทำด้วยคุณไสย    คนที่สักยันต์มีครูรู้ว่าทำผิดครูและต้องการขอขมาอักขระเลขยันต์เป็นต้น  วิธีการทำน้ำมนต์ก็มีอยู่หลายแบบ  แต่วิธีที่ผมจะแนะนำนี้เป็นวิธีที่ง่ายและทำได้ด้วยตนเองเริ่มจาก

เตรียมอุปกรณ์อาบน้ำมนต์โดยเฉพาะ ได้แก่

1.   ถังน้ำใบใหญ่ใส่น้ำให้พอที่เราจะอาบ  (ไว้อาบน้ำมนต์อย่างเดียวไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่นหรืออาบธรรมดา)

2.   ขันน้ำใส่น้ำมนต์และใช้ตักน้ำอาบ   (ไว้อาบน้ำมนต์อย่างเดียวไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่นหรืออาบธรรมดา)

3.   ผ้าขาวม้าหนึ่งผืนไว้ใส่อาบน้ำ 

4.   ฝักส้มป่อย7ฝัก 

            วิธีการ

1.   ใส่น้ำในถังใบใหญ่

2.    เอาน้ำใส่ขันพอประมาณ

3.    เอาส้มป่อยทั้ง7ฝักแช่ลงไปในขัน

4.    ตั้งนะโม3จบ  ว่าคาถาถอนโบสถ์ถอนเสมา           

สะมุหะเนยยะ  สะมุหะนะติ  สะมุหะคะโต  สีเมคะตัง  พัทธะเสมายัง  สะมุหะติตัพโพ  เอวังเอหิ  นะเคลื่อน  โมถอน  พุทคลอน  ธาเคลื่อน  ยะเลื่อนหลุดหาย  ท่อง3จบแล้วเป่าลงในขันน้ำมนต์

5. ตั้งนะโม3จบ ว่าคาถาทำน้ำมนต์ (หลวงพ่อเสน่ห์ วัดเชียงขาง)

โอมปู่ส้มป่อย  ย่าส้มป่อย  ส้มป่อยเจ็ดฝักเจ็ดข้อ  ฝักหนึ่งชื่อท้าวพรมมะทัต  ฝักหนึ่งชื่อนางสะหรดี  ฝักหนึ่งชื่อฤาษีนารอท  ฝักหนึ่งชื่อผัวกอดนางนอน  ฝักหนึ่งชื่อหมอนหนุนหัว  ฝักหนึ่งชื่อผัวละนางหนีคล้าย  ฝักหนึ่งกูจับมาเสก  ปัดปะจะจัญไร  โอม  พุทธะ ธัมมะ  สังฆะ  โอมฤาสิทธิเพี้ยงสวาหาย  ท่อง3จบแล้วเป่าลงในขันน้ำมนต์

6. เสริมด้วยคาถามงกุฎพระพุทธเจ้า  เพื่อป้องกันตัวอีกหนึ่งบท

อิติปิโส  วิเสเสอิ  อิเสเส พุทธะนาเมอิ  อิเมนา  พุทธะตังโสอิ  อิโสตัง  พุทธะปิติอิ  ท่อง3จบแล้วเป่าลงในขันน้ำมนต์

7. บอกกล่าวขอบารมีพระพุทธ พระธรรม  พระสงฆ์ ครูบาอาจารย์ทั้งหลายว่าขอให้ช่วยถอนของไม่ดีออกจากตัวข้าพเจ้าด้วย  หรือ ขอขมาครูบาอาจารย์อักขระเลขยันต์ที่ข้าพเจ้าได้กระทำผิดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดีขอได้โปรดยกโทษให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ

8. อาบน้ำตามปรกติ


ส้มป่อยเดือน5 
ส้มป่อยล้านนาเดือน 5
ส้มป่อยเดือนห้า
ฝักส้มป่อยเดือน 5 ล้านนา

ขันสลุง

สลุง หรือ สะหลุง เป็นภาษาพื้นเมืองของชาวล้านนา ซึ่งมาจากภาษามอญโบราณที่เรียกว่า สลิง หมายถึงภาชนะใส่น้ำที่มีลักษณะคล้ายขันน้ำทางภาคกลาง ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจาก "โอ" ใช้สำหรับพุทธบูชาหรือการทำบุญ คือ เอาไว้ใส่ดอกไม้ธูปเทียนและเครื่องไทยทานไปทำบุญที่วัดและเอาไว้ใส่น้ำขมิ้นส้มป่อยไปรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ หรือตามงานบุญ,งานกุศลต่างๆ รวมถึง ใส่น้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัวด้วย สลุงมีขนาดแตกต่างกันหลายขนาดตามความต้องการนำไปใช้ส่อยของแต่ล่ะคน ส่วนใหญ่ทำจากโลหะเงิน ซึ่งส่วนมากจะสลักลวดลายต่างๆลงไปบนตัวสลุงโดยรอบ ลวดลายบนตัวสลุงนี้เองที่เป็นตัวบงบอกว่า สลุงใบไหนใช้สำหรับงานหรือพิธีอะไร

(1). ใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป คือ ใช้ทำบุญตักบาตร หรือใช้ภายในบ้าน รวมถึงไว้เล่นสงกรานต์ด้วย จะมีขนาดเล็กไล่ขึ้นมาจนถึงขนาดไม่ใหญ่มาก ลวดลายที่ประดับก็จะเป็นลวดลายที่ไม่ใช่ลวดลายที่เกี่ยวกับทางศาสนา เช่น ลายดอกฝ้าย ลายดอกทานตะวัน ลายพันธุ์พฤกษา ลายชนบท ฯลฯ (2). ใช้ในงานเทศกาลและงานประเพณีต่างๆ คือ ใช้ในประเพณีสงฆ์น้ำพระ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันเถิงศกใหม่ของชาวล้านนา ใส่น้ำขมิ้นส้มป่อยหรือน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล สลุงที่ใช้สำหรับงานเทศกาลและประเพณีนั้น จะมีการใช้งานสลุงในหลายๆขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่มาก ลวดลายบนสลุงจะเป็นลวดลายที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสนาและคติความเชื่อต่างๆ เช่น ลาย12นักษัตร ลายมงคล8 ลายชาดกต่างๆ ฯลฯ นอกจากลวดลายบนตัวสลุงแล้ว ที่ส่วนของก้นสลุงก็ยังมีการประดับลวดลายด้วย เรียกว่า "ลายต๋า" หรือลายตรา ลวดลายบริเวณนี้เป็นลายที่บ่งบอกถึงความเป็นมาของสลุง เช่น อาจจะมีชื่อของช่างที่ทำสลุง ปีที่ผลิต ปีเกิดของเจ้าของ ชื่อเจ้าของ รวมถึงปริมาณเนื้อเงินของสลุงใบนั้นๆด้วย ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น